Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh của thương mại trên thế giới đang đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế nhiều vùng trên thế giới. Trong thập kỷ vừa qua, thương mại thế giới đã tăng trưởng nhanh gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng của GDP thế giới. Cùng với nó là sự tăng lên không ngừng về số lượng của những giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các quốc gia với nhau. Chính vì thế mà quy trình thủ tục hải quan luôn đóng một vai trò then chốt ở nước ta với những nhiệm vụ nó phải thực hiện. Và nhất là đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thương mạu, đối tượng chiếm trên 70% tổng số khối lượng xuất nhập khẩu. Tầm quan trọng của nó được thể hiện qua một số điểm cơ bản sau:




1)    Thực hiện chức năng thu thuế hải quan và các loại thuế khác đánh trên hàng nhập khẩu và trong một số trường hợp trên hàng xuất khẩu. Ở nước ta hải quan với quy trình của mình là tổ chức có vị trí thích hợp để tiến hành thu thuế có kết quả đối với hàng nhập khẩu, đồng thời cũng đóng vai trò chính trong tính mức hoàn thuế cho hàng xuất khẩu.
2)    Thực hiện quy trình thủ tục hải quan cung cấp chính xác và kịp thời nguồn dữ liệu thương mại quốc gia. Dữ liệu do hãng vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu cung cấp trong tờ khai hải quan tại thời điểm xuất nhập khẩu là nguồn dữ liệu cơ sở tạo dựng nên dữ liệu thống kê thương mại quốc gia. Qua đó hỗ trợ các cơ quan thống kê trung ương, ngân hàng trung ương, BỘ tài chính và các bộ ngành khác trong việc đưa ra các quyết định liên quan đến chính sách tiền tệ, thương mại, vận tải, du lịch và các chính sách kinh tế quốc gia khác.



3)    Đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho thương mại và kinh doanh. Thực hiện tốt quy trình thục tục Hải quan sẽ đảm bảo áp dụng nhất quán thuế nhập khẩu đối với mọi doanh nghiệp nhằm ngăn chặn bóp méo kinh tế. Đảm bảo hàng hóa nhập khẩu không bị phân loại sai, khai tăng hay giảm trị giá hóa đơn hoặc được áp dụng mức thuế ưu đãi theo xuất xứ hoặc theo các căng cứ khác. Đồng thời ngăn chặn hàng hóa nhập lậu vào trong nước. Thêm vào đó sự đạm bảo áp dụng công bằng các ưu đãi thuế cho doanh nghiệp tránh tình trạng doanh nghiệp được miễn giảm thuế và hưởng lợi thuế không thỏa đáng trên thị trường. Ngoài ra, nó còn bảo vệ lợi ích thương mại củ chủ sở hữu thương hiệu và bản quyền thông qua việc ngăn chặn và bắt giữ tại biên giới các mặt hàng bị là giả vi phạm quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ.
4)    Tạo phòng tuyến bảo vệ xã hội tuyến đầu. Nó năng chặn vận chuyển các chủng loại hàng hóa nguy hại và không an toàn qua biên giới bao gồm hàng hóa nhãn hiệu bao gói không đúng quy cách hoặc xác định bởi các cơ quan y tế, nông nghiệp, ngư nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng… là không an toàn cho người tiêu dùng.
5)    Tạo thuận lợi cho thương mại hợp pháp. Quy trình thủ tục hải quan cân đối mới, áp dụng hiệu quả quản lý rủi ro để có thể duy trì sự cân đối giữ một bên là tạo thuận lợi cho thương mại và một bên là thi hành pháp luật cho thu thuế bảo vệ xã hội.

1 nhận xét :

  1. Bạn muốn biết các loại hàng được vận chuyển bằng đường hàng không. Hay là quy trình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, quy trình xuất khẩu hàng may mặc. Hay cần biết cách đóng gói hàng chuyển phát nhanh 10*những chứng từ cần thiết khi vận chuyển hàng hóa.
    Bạn hãy liên hệ Proship nhé, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn. Chưa kể nếu bạn cần chuyển hàng chúng tôi có các dịch chuyển, giao hàng đa dạng và còn rất nhiểu dịch vụ khác...

    Trả lờiXóa

Phân trang

Read more: PHÂN TRANG CHO BLOG | dunghennessy Under Creative Commons License: Attribution Share Alike