Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Vận tải đường biển ra đời khá sơm so với các phương thước vận tải khác. Ngay từ thế kỷ V trước công nguyên con người đã biết vận dụng biển làm các tuyến đường giao thông để giao lưu các vùng, các miền, các quốc gia với nhau trên thế giới. Cho đến nay vận tải biển được phát triển mạnh và trở thành ngành vận tải hiện đại trong hệ thống vận tải quốc tế.

Vị trí, vai trò của vận tải biển

            Vận tải đường biển là việc chuyên chở hàng hóa hay hành khách trong nước hoặc giữa nước này và nước khác bằng đường biển.
            Hiện nay vận tải đường biển giữ vị trí số một trong chuyên chở hàng hóa trên thị trường thế giới. Nó đảm bảo chuyên chở gần 80% tổng khối lượng hàng hóa trong buôn bán quốc tế. Nguyên tắc ‘ tự do đi biển’ đã tạo thuận lợi cho ngành vận tải đường biển và nhờ đó tàu thuyền mang mọi quốc tịch được tự do hoạt động trên các tuyến thương mại quốc tế. Khối lượng hàng hóa chuyên chở bằng đường biển tăng nhanh hơn qua các gia đoạn.
            Vai trò của vận tải biển trong việc phục vụ hàng hóa xuất khẩu của mỗi nước không giống nhau. Điều này quyết định bởi vị trí địa lý, khả năng phát triển đội tàu biển, khối lượng, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của mỗi nước.

Ưu nhược điểm của vận tải biển

    Ưu điểm

-    Vận tải đường biển có thể phục vụ chuyên chở tất cả các loại hàng hóa .
-    Các tuyến đường vận tải trên biển hầu như là những tuyến đường giao thông tự nhiên.
-    Năng lực chuyên chở của vận tải biển không bị hạn chế như các hình thức vận chuyển khác.
-    Giá thành của vận tải đường biển thấp.

    Nhược điểm

-    Vận tải biển phục thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên.
-    Tốc độ tàu còn thấp,  việc tăng tốc độ khai thác của tàu còn bị hạn chế.
Từ những ưu nhược điểm nói trên của vận tải đường biển, ta có thể rút ra kết luận một cách khái quát về phạm vi áp dụng như sau:
-    Vận tải biển thích hợp với chuyên chở hàng hóa buôn bán quốc tế.
-    Vận tải đường biển thích hợp với chuyên chở hàng hóa có khối lượng lớn, cự ly dài nhưng không đòi hỏi về thời gian giao hàng nhanh chóng.
Tác động của vận tải biển đối với buôn bán quốc tế.
-    Vận tải biển không thể tách rời khỏi buôn bán quốc tế.
-    Vận tải biển làm thúc đẩy buôn bán quốc tế phát triển.
-    Vận tải biển góp phần làm thay đổi cơ cấu hàng hóa và cơ cấu thị trường  trong buôn bán  quốc tế.
-    Vận tải biển có tác động làm cán cân thanh toán quốc tế.
Cơ sở vật chất kỹ thuật của vận tải đường biển
-    Các tuyến đường biển.
-    Cảng biển.
-    Phương tiện vận chuyển.

6 nhận xét :

  1. Vận tải biển là một trong những loại hình vận tải quan trọng trong nền kinh tế. Song song đó, vận tải đường bộ cũng ngày càng cho thấy rõ ưu thế của mình với lượng vận tải lớn và đa dạng, khả năng cơ động cao. Tham khảo thêm bảng giá vận tải hàng hóa đường bộ tại: Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ

    Trả lờiXóa
  2. Vận tải biển đã phát triển rất nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới, xuất phát từ nhu cầu thực tế về luân chuyển hàng hóa qua lại giữa các quốc gia và vùng miền. Tại Việt Nam, bên cạnh sự phát triển của vận tải biển là vận tải đường bộ. Sự phát triển của vận tải đường bộ là rất nhanh chóng và đóng góp lớn vào quá trình luân chuyển hàng hóa của nước ta. Tham khảo thêm bảng giá vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ tại: Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ

    Trả lờiXóa

Phân trang

Read more: PHÂN TRANG CHO BLOG | dunghennessy Under Creative Commons License: Attribution Share Alike