Kiểm tra thân xe là điều đầu tiên bạn nên làm khi tiếp cận với
một chiếc xe cũ. Kiểm tra nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét là những
yếu tố có thể nhìn bằng mắt thường thông qua đó phần nào nhận định tuổi thọ hoặc
độ bền của xe.
Kiểm tra độ bền lốp, áp suất lốp còn đủ tiêu chuẩn hay
không, có cần thay thế hay không để làm yếu tố thương thảo giá. Hệ thống giảm
xóc cũng quan trọng không kém, thử cho xe chạy ở những loại địa hình khác nhau
để kiểm tra phản ứng.
Hệ thống đèn là rất cần thiết khi di chuyển ban đêm hay qua
những vùng nhiều sương mù, hay có mưa. Đèn pha trước sau, đèn phanh và đèn tín
hiệu đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa cũng nhưng tuổi thọ đèn.
Bảng đồng hồ điều khiển cùng các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng
cần chính xác, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về tình trạng xe và hành
trình di chuyển. Thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như âm lượng, chuyển bài
hát để chắc chắn rằng mọi bộ phận của xe đều hoạt động trơn tru với nhau.
HVAC là hệ thống nhiệt, quạt thông gió và điều hòa không khí của xe. Đối với những đất nước có khí hậu khắc nghiệt như ở Việt Nam thì việc kiểm tra hệ thống HVAC lại càng cần thiết.
Két nước làm mát là bộ phận đầu tiên dễ dàng kiểm tra bên dưới
nắp ca-pô. Nếu dung dịch không nhiều, có hiện tưởng dính bẩn thì chứng tỏ chủ
cũ đã không quan tâm nhiều tới bộ phận này. Người thợ kỹ thuật cũng sẽ kiểm tra
kỹ lưỡng các lá tản nhiệt để chắc chắn không bị mỏng hay xốp. Đường dẫn nước
mát cũng nên soi xét để biết có cần thay hay không.
Dầu bôi trơn động cơ cũng như máu của cơ thể sinh vật, nếu
không đủ dung tích hoặc chất lượng không tốt thì cỗ máy sẽ không thể cho hiệu
suất cao, nhanh hao mòn. Giống với nước mát, dầu bôi trơn nên kiểm tra lượng và
chất.
Kiểm tra động cơ ở đây bao gồm nổ máy và sức nén. Thời gian
khởi động máy, tiếng máy nổ có "mượt", êm hay không đều khiến những
người lành nghề phát hiện ra vấn đề của
động cơ. Đồng hồ kiểm tra lực nén sẽ giúp người thợ kiểm tra áp lực mà xi-lanh
tạo ra có đạt tiêu chuẩn hay không.
Điều đầu tiên là thử ga mạnh kiểm tra lượng khói thoát ra từ
ống xả nhiều hay ít, có màu lạ hay không, nếu có vấn đề chứng tỏ xe đang thiếu
dầu hay lâu chưa thay dầu hoặc ống xả, động cơ gặp trở ngại trong quá trình đốt
cháy hay xả khí thải. Cũng không nên dễ dãi để chấp nhận nhưng chiếc xe với ống
xả quá cũ, có khả năng bị thủng bất cứ lúc nào.
Yến tố an toàn là phanh cần đặt lên hàng đầu, thử phanh ở
nhiều điều kiện mặt đường cũng như thời tiết để chắc chắn rằng hệ thống thủy lực,
má phanh, đĩa phanh đều đạt tiêu chuẩn. Hộp số cần được thử nghiệm ở nhiều tốc
độ, đặc biệt với số sàn, nếu có tiếng động lạ mỗi lần vào số, chân ga bắt không
đều với ly hợp, sức kéo của xe kém đều là những dấu hiện chứng tỏ hệ thống truyền
động của xe cần được kiểm tra lại trước khi bạn quyết định mua xe.
bài viết rất hữa ích,nếu có thời gian mong bạn ghé thăm blog Công ty Toyota Hiroshima Tân Cảng HT của tôi .
Trả lờiXóaBài này thật hữu ích, nếu có thời gian,mong bạn ghé thăm blog Công ty Toyota Hiroshima Tân Cảng HT của tôi
Trả lờiXóa