Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Vận tải là huyết mạch của nền kinh tế, vận tải phát triển sẽ thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển theo.Trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay vận tải đóng vai trò rất quan trọng, nhất là vận tải biển. Vận tải liên kết các nền kinh tế, rút ngắn khoảng cách  về  không  gian  địa  lý,  nhằm  giảm  chi  phí,  giảm  giá  thành  sản  phẩm,  thúc  đẩy thương mại phát triển, làm lợi cho cả người sản xuất và tiêu dùng.




 Trong  thương  mại  quốc  tế  thì  vận  tải  biển  đóng  vai  trò  đặc  biệt  quan  trọng, khoảng 80% hàng hoá xuất nhập khẩu được vận chuyển bằng đường biển, đó là do đặc thù ngành vận tải biển tạo ra lợi thế cho mình, như phạm vi vận tải rộng, sức chuyên chở lớn và chi phí vận chuyển thấp.Do vậy ngành vận tải biển trở thành ngành kinh doanh dịch vụ rất tiềm năng.




Việt Nam với những lợi thế lớn để phát triển hình thức vận tải biển như vị trí địa lý có bờ biển dài và có nhiều cảng biển lớn nhỏ.Trong những năm gần đây ngành vận tải biển của Việt Nam không ngừng phát triển và vươn xa, đóng góp không nhỏ vào sự phát  triển  của  nền  kinh  tế  đất  nước.Bên  cạnh  đó,  ngành  vận  tải  biển  Việt  nam  còn nhiều tồn tại cần giải quyết. Để ngành vận tải biển phát triển thuận lợi, đó là những bài toán khó khăn đặt ra cho nhà quản lý.
Những năm qua, đặc biệt từ khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa , ngành vận tải biển Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng, thị trường vận tải biển Việt Nam đang  dần  dần  mở  rộng  theo  nhịp  độ  chung  của  xu  thế  thương  mại  khu  vực  và toàn cầu .
Sự  nghiệp  đổi  mới,  chính  sách  mở  cửa,  hoà  nhập  của  Việt  Nam  với  cộng  đồng quốc tế đã tạo điều kiện cho khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng với tốc độ nhanh.




Toàn cầu hoá khu vực đã trở thành một trong những xu thế phát triển chủ yếu của quan  hệ  quốc  tế  hiện  đại.  Xu  thế  này  sẽ  tiếp  tục  phát  triển  mạnh  trong  thời  gian  tới. Các nước đặc biệt là các nước đang phát triển ngày càng áp dụng chính sách mở cửa và tự do hoá thương mại đầu tư và tài chính. Trong bối cảnh đó bất cứ nước nào cũng phải nỗ lực hội nhập vào xu thế chung, điều chỉnh chính sách, giảm dần hàng rào thuế quan  và  dỡ  bỏ  hàng  rào  phi  thuế  quan,  làm  cho  việc  trao  đổi  hàng  hoá,  luân  chuyển vốn,  lao  động,  công  nghệ  và  kỹ  thuật    trên  phạm  vi  toàn  thế  giới  ngày  càng  thông thoáng hơn. Việt nam không thể không theo xu hướng này. Trong điều kiện đó, mức độ quốc tế hoá các ngành sản xuất và dịch vụ ngày càng tăng, thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, giữa các quốc gia trong lĩnh vực kinh tế ngày càng gay gắt hơn.
Đất  nước  mở  cửa  hội  nhập  với  khu  vực  và  thế  giới  cùng  với  nền  kinh  tế  phát triển, xuất nhập khẩu tăng đã tạo điều kiện cho hàng loạt những hãng tàu lớn quốc tế có mặt tại thị trường Việt Nam cạnh tranh với nhau, với ngành hàng hải Việt Nam còn non yếu.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Phân trang

Read more: PHÂN TRANG CHO BLOG | dunghennessy Under Creative Commons License: Attribution Share Alike